This page is geo-coded Làm chìa khóa Vespa, Liberty, Piaggio - 0936.282.404: Loạt ảnh về xe Vespa cổ (phần 1)

31/7/13

Loạt ảnh về xe Vespa cổ (phần 1)

Vespa 98 năm 1946

Vào tháng 4 năm 1946, chiếc xe gắn máy hạng nhẹ mang tính thực tiễn cao được ra mắt lần đầu tiên trước công chúng tại sân golf Roma. Cũng là lần đầu tiên trên yếm xe xuất hiện logo Piaggio mới, thay thế huy hiệu hàng không. Hai tạp chí lớn "La moto" và "Motociclismo" đã ưu ái đưa hình ảnh chiếc Vespa lên trang bìa. Chiếc xe tay ga này đã gây nên một dấu chấm hỏi, một sự ngạc nhiên và cả một khối nghi ngờ trong dư luận quần chúng. Song song với việc ra mắt chính thức, 50 chiếc xe Vespa được xuất xưởng tại Pontedera. Việc thương mại hóa chiếc xe Vespa được thực hiện trong những tháng đầu tiên thông qua nhà phân phối Lancia. Và trong năm đầu tiên của "cuộc đời", 2,484 chiếc xe đã được xuất xưởng. Đó là sự khởi đầu cuộc phiêu lưu của chiếc xe tay ga nổi tiếng nhất thế giới.

Vespa 98 năm 1946

ĐẶC ĐIỂM KỸ THUẬT
Động cơ: xy - lanh đơn 2 kỳ, chất liệu gang đúc với đầu bằng kim loại nhẹ 
Đường kính: 50 mm 
Hành trình pít - tông: 50 mm 
Dung tích xy - lanh: 98 cc 
Vận tốc cực đại: 60 km/h 
Hệ thống giảm xóc: trước: lò xo thép đàn hồi; sau: đệm cao su 
Hệ thống phanh: tang trống 
Lốp: 3,5 - 8 inch


Vespa 125 năm 1948 


Piaggio tiếp tục ra mắt mẫu xe Vespa mới vào năm 1948. Giữa 2 năm 1946 và 1947, 1183 chiếc Vespa với động cơ 125cc và khung xe kiểu Vespa 98 đã được sản xuất và xuất khẩu. Cuối năm 1947, Enrico Piaggio đã quyết định ngừng lại toàn bộ việc sản xuất Vespa 98 và bắt đầu với Vespa 125 nhằm phục vụ nhu cầu trong nước. So với nguyên bản năm 1946, ngoài độ lớn dung tích xy-lanh của động cơ, một bộ giảm xóc còn được lắp phía sau tạo sự thoải mái cho người lái. Giảm xóc trước cũng được thay đổi với tay đòn lắp bên phải bánh xe. Giải pháp này được duy trì trong suốt những năm tiếp theo. Trong loạt sản xuất tiếp theo vào năm 1949, hệ thống làm mát động cơ và bộ điều khiển đã được cải thiện.


Vespa 125 năm 1948 
ĐẶC ĐIỂM KỸ THUẬT
Động cơ: xy - lanh đơn 2 kỳ, chất liệu gang đúc với đầu bằng kim loại nhẹ 
Đường kính: 56,5 mm 
Hành trình pít - tông: 49,8 mm 
Dung tích xy - lanh: 124,789 cc 
Vận tốc cực đại: 70 km/h 
Hệ thống giảm xóc: trước: lò xo dạng mặt đinh ốc; sau: lò do dạng mặt đinh ốc giảm chấn thủy lực 
Hệ thống phanh: tang trống 
Lốp: 3,5 - 8 inch

Vespa 125 Sei Giorni năm 1951 

Chiếc Vespa này được thiết kế nhằm tham gia các cuộc đua diễn ra thường xuyên và nó đã giành được nhiều thành tích đáng kể. Tuy kiểu dáng rất giống mẫu Vespa 125 sản xuất hàng loạt nhưng Vespa 125 Sei Giorni này tạo nên sự khác biệt bởi kích thước bình xăng lớn hơn, yếm trước lướt gió hơn và vỏ phần động cơ phía bên phải lớn hơn để chứa bộ chế hòa khí trên xy-lanh. Tên gọi của nó bắt nguồn từ việc giành 9 huy chương vàng trong giải đua "Sei Giorni Internazionale" (Sáu ngày quốc tế) lần thứ XXVI vào năm 1951. Đội thi đấu của Piaggio gồm Biasci, Cau, Granchi, Mazzoncini, Merlo, Nesti, Opessi, Riva, Romano và Vivaldi. Vespa 125 Sei Giorni còn giành cúp vàng của Liên đoàn Mô tô Italia cũng trong năm 1951.


1951 Vespa 125 Sei Giorni

ĐẶC ĐIỂM KỸ THUẬT
Động cơ: xy - lanh đơn 2 kỳ 
Đường kính: 54 mm 
Hành trình pít - tông: 54 mm 
Dung tích xy - lanh: 124,2 cc 
Vận tốc cực đại: 95 km/h 
Hệ thống giảm xóc: trước: lò xo dạng mặt đinh ốc; sau: lò do dạng mặt đinh ốc và phuộc nhún thủy lực 
Hệ thống phanh: tang trống đúc với quạt tản nhiệt đường kính lớn 
Lốp: hiệu Pirelli giành cho xe đua, loại 3,5 - 8 inch

(Còn tiếp)

Trích từ: vespa.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét